วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การสอนด้วยทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivist

นักเรียนแต่ละคนจะมีศักยภาพในการเรียนรู้ที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่านักเรียนจะสามารถเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนของอาจารย์รูปแบบใด ดังนั้นหากอาจารย์มีรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายจะช่วยให้นักเรียนสามารถมีโอกาสที่จะเรียนรู้ได้มากขึ้น ในการเรียนรู้ของนักเรียนนั้นจะเกิดมากที่สุดและสามารถคงทนไว้ได้นานเมื่อนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ และพยายามสร้างความรู้นั้นขึ้นมาด้วยตัวของนักเรียนเอง ไม่ใช่อาจารย์เป็นผู้ให้เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งหากนักเรียนได้เรียนรู้และนำไปใช้โดยทันทีนักเรียนจะสามารถคงความรู้นั้นได้ถึง 90% แต่ถ้าอาจารย์เป็นผู้บรรยายแล้วให้นักเรียนเป็นผู้ฟังและจดในสิ่งที่อาจารย์บรรยาย นักเรียนจะสามารถเรียนรู้ได้เพียง 5% เท่านั้น ในการเรียนรู้แต่ละครั้งอาจารย์ควรตรวจสอบความรู้เก่าของนักเรียนเสียก่อนว่านักเรียนมีการรับรู้ข้อมูลใดผิดมาก่อนหรือไม่ หากมีความรู้ความเข้าใจใดที่ผิดอยู่ อาจารย์ควรแก้ไขให้ถูกต้องเสียก่อนจึงให้นักเรียนเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ในการเรียนการสอนโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivist นั้น จะต้องส่งเสริมให้นักเรียนมีอิสระทางด้านความคิด หาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลโดยตรง ฝึกให้นักเรียนรู้จัดการคิดวิเคราะห์ ทำนาย การตัดสินใจ อาจารย์ควรมีปฏิสัมพันธ์กับนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนได้คิดอย่างมีวิจารณญาณ ตรวจสอบความคิดของนักเรียนโดยใช้คำถามปลายเปิด ติดตามปัญหา และให้รายละเอียดเพิ่มเติมจากคำถามของนักเรียน อาจารย์เพิ่มสถานการณ์เพื่อให้เกิดการความท้าทายทางความคิด อาจารย์ควรให้เวลาในการหาคำตอบให้แก่นักเรียน และให้เวลานักเรียนในการสร้างองค์ความรู้ให้กับตนเอง
สรุปมาจากhttp://www.ndt-ed.org/TeachingResources/ClassroomTips/Constructivist%20_Learning.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น